COFFEE TALK 2: “PHÁT TRIỂN KINH TẾ SÁNG TẠO: XU HƯỚNG VÀ KHUYẾN NGHỊ ĐỐI VỚI VIỆT NAM”

Ngày 16/08/2024, Viện Nghiên cứu sáng tạo (FICR) đã tổ chức thành công FICR – COFFEE TALK 2 với chủ đề “Phát triển kinh tế sáng tạo: Xu hướng và khuyến nghị đối với Việt Nam” tại Trường Đại học Ngoại thương.

Tham dự chương trình có: PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà – Viện trưởng Viện Nghiên cứu sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương; PGS, TS Trần Thị Ngọc Quyên – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu sáng tạo với vai trò Chủ toạ – Điều phối sự kiện; cùng với 3 diễn giả: Ông Nguyễn Huy Biển – Nhà sáng lập, Giám đốc Thiết kế Công ty Cổ phần Vdesign R&D; TS Nguyễn Quang Huy – Giảng viên Trường Đại học Ngoại thương; và TS Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Quản lý khoa học, Trường Đại học Văn hóa. Ngoài ra, chương trình còn có sự tham dự của các giảng viên, nghiên cứu viên và sinh viên của trường Đại học Ngoại thương.

Tại buổi FICR – Coffee talk 2, các diễn giả cung cấp rất nhiều thông tin và chia sẻ quan điểm xoay quanh xu hướng phát triển của kinh tế sáng tạo và những khuyến nghị dành cho Việt Nam. Mở đầu chương trình là phần trình bày của PGS, TS Trần Thị Ngọc Quyên về tầm quan trọng của kinh tế sáng tạo cùng với những phân tích tại một số quốc gia trên thế giới. Nền kinh tế sáng tạo gắn với rất nhiều lĩnh vực thực tế, dựa trên chu trình lên ý tưởng, phát triển, sản xuất, phân phối hàng hóa. Sự sáng tạo trong kinh tế cũng đang được lan rộng đến những nước đang phát triển, tạo ra được nhiều việc làm, thúc đẩy kinh tế.

Tiếp theo, Ông Nguyễn Huy Biển đưa ra quan điểm về bản chất kinh tế sáng tạo là nền kinh tế dựa trên sự khám phá và mỗi chúng ta đều đang sáng tạo hằng ngày theo cách riêng của mình. Đó là lý do mỗi cá thể trong doanh nghiệp đều là những mảnh ghép quan trọng để tạo ra một nền kinh tế sáng tạo. Ngoài ra, diễn giả cũng nhấn mạnh sự cần thiết của ngành thiết kế công nghiệp đối với nền kinh tế sáng tạo. Tiếp đó, TS Nguyễn Quang Huy chỉ ra rằng kinh tế sáng tạo là động lực để phát triển nền kinh tế, đổi mới sáng tạo là sự kết hợp giữa những điểm mới cùng với thương mại hóa để đưa vào thực thi. Thêm vào đó, ông cũng bổ sung chuỗi nghiên cứu sản phẩm đến đổi mới sáng tạo sẽ bắt đầu và phải có sự kết hợp hài hoà từ marketing hoặc R&D. Đổi mới sáng tạo như một cánh buồm để các doanh nghiệp sẵn sàng thay đổi và vươn lên mạnh mẽ. TS Nguyễn Quang Huy cũng lấy dẫn chứng về sự đổi mới sáng tạo của Công ty Apple và chỉ ra tầm quan trọng rằng đổi mới sáng tạo phải là sự giao thoa của tất cả các ngành. Sau phần chia sẻ của diễn giả, các giảng viên, nghiên cứu viên, học viên và sinh viên tham dự đặt ra nhiều câu hỏi và thảo luận sôi nổi. 

Phát biểu kết thúc chương trình, PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà – Viện trưởng Viện Nghiên cứu sáng tạo đã khẳng định các chia sẻ của diễn giả và ý kiến đóng góp của người tham dự sẽ là các luận cứ quan trọng để đề xuất những khuyến nghị, giải pháp nhằm phát triển nền kinh tế sáng tạo tại Việt Nam. Cuối cùng, thầy gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới tất cả các diễn giả, giảng viên, nghiên cứu viên, học viên, sinh viên đã dành thời gian tham dự và đóng góp những ý kiến có giá trị cho Ban tổ chức chương trình.

Đây là sự kiện thứ hai cho chuỗi FICR – Coffee Talk sẽ được tổ chức thường xuyên của Viện Nghiên cứu sáng tạo. Chúng tôi mong rằng sẽ nhận được sự quan tâm và đón nhận của quý vị trong thời gian tới.

Tin tức khác

TỌA ĐÀM KHOA HỌC “ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM”

Ngày 08/08/2024 vừa qua, Viện Nghiên cứu sáng tạo - Trường Đại học Ngoại Thương đã tổ chức thành công tọa đàm khoa học...

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà – Viện trưởng Viện Nghiên cứu sáng tạo làm diễn giả tại Hội thảo khoa học “Chủ động vận...

Ngày 06/08/2024, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề “Chủ động vận dụng và ứng...

THƯ MỜI THAM DỰ TOẠ ĐÀM KHOA HỌC “ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC...

Nhằm triển khai hoạt động của giai đoạn 2024 – 2025, Viện Nghiên cứu sáng tạo tổ chức toạ đàm khoa học: “Ứng dụng...

Thư mời viết bài Hội thảo khoa học quốc tế: “Tái cân bằng giữa thương mại và quản lý rừng bền vững: Các sáng...

Trường Đại học Ngoại thương phối hợp với Trường Đại học Laval, Canada (Chương trình nghiên cứu về những thách thức mới của toàn...