FICR – COFFEE TALK 1: “HỘI NGHỊ BỘ TRƯỞNG WTO 13 VÀ THÁCH THỨC CỦA HỆ THỐNG THƯƠNG MẠI ĐA BIÊN”

Ngày 07/06/2024, Viện Nghiên cứu sáng tạo (FICR) đã tổ chức thành công FICR – COFFEE TALK 1 với chủ đề “Hội nghị Bộ trưởng WTO 13 và thách thức của hệ thống thương mại đa biên” tại Trường Đại học Ngoại thương. Tham dự chương trình có: PGS, TS Trần Thị Ngọc Quyên – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu sáng tạo, Trường Đại học Ngoại thương với vai trò Chủ toạ – Điều phối sự kiện; cùng 2 diễn giả: TS. Lý Vân Anh – Phó giám đốc Chương trình Nghiên cứu về Những thách thức mới của Toàn cầu hoá kinh tế (Chaire NEME), Trường đại học Laval, Canada; và TS. Vũ Kim Ngân – Phó giám đốc chương trình FTU WTO Chair, Phó Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, giảng viên Khoa Luật Trường Đại học Ngoại thương.

Ngoài ra, chương trình còn có sự tham dự của PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà – Viện trưởng Viện Nghiên cứu sáng tạo, TS. Hà Công Anh Bảo – Trưởng khoa Luật, trường Đại học Ngoại thương, một số đại diện từ Bộ Công Thương, Sở Tư pháp Hà Nội, cùng các giảng viên, nghiên cứu viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên của nhiều trường đại học như Học viên Ngân hàng, Học viện Ngoại giao, trường Đại học Công nghệ Đông Á, và trường Đại học Ngoại thương. 

Tại buổi FICR – COFFEE TALK 1, các diễn giả cung cấp rất nhiều thông tin và chia sẻ quan điểm xoay quanh Hội nghị Bộ trưởng WTO 13 và thách thức của hệ thống thương mại đa biên. Mở đầu chương trình là phần trình bày của TS. Lý Vân Anh về nội dung chính và tầm quan trọng của Hội nghị WTO 13 (MC 13). Trong đó, các bộ trưởng của hơn 160 nước thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cam kết duy trì và tăng cường khả năng của hệ thống thương mại đa phương, với cốt lõi là WTO, để ứng phó với những thách thức thương mại hiện nay. Tuyên bố của các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của khía cạnh phát triển trong hoạt động của tổ chức WTO, khẳng định vai trò của hệ thống thương mại đa phương góp phần đạt được mục tiêu Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc và các mục tiêu Phát triển bền vững khác.

Tiếp theo, hai diễn giả chia sẻ về diễn biến đàm phán, đặc biệt là các đàm phán nông nghiệp, thương mại điện tử. Theo Tổng giám đốc WTO – bà Ngozi Okonjo-Iweala,  dù hội nghị đã đạt được một số điều quan trọng, song vẫn có nhiều vấn đề bị bỏ lỡ, nhiều thành viên trong WTO không đạt được sự đồng thuận trong các thoả thuận về nông nghiệp, nghề cá, giải quyết tranh chấp và các biện pháp cải cách rộng hơn. Bên cạnh đó, TS. Lý Vân Anh cũng chia sẻ quan điểm về tương lai của WTO, khủng hoảng chủ nghĩa đa phương, phương thức đồng thuận tại WTO và xu hướng hiện nay. Chuyên gia nhấn mạnh vai trò của các quốc gia thành viên trong WTO, đặc biệt là các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Tiếp đó, TS. Vũ Kim Ngân chia sẻ thêm về cải cách cơ chế giải quyết tranh chấp WTO – chủ đề được quan tâm nhiều hiện nay.

Sau phần chia sẻ của diễn giả, các giảng viên, nghiên cứu viên, học viên và sinh viên tham dự đặt ra nhiều câu hỏi và thảo luận sôi nổi. 

Phát biểu kết thúc chương trình, PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà – Viện trưởng Viện Nghiên cứu sáng tạo đã khẳng định các chia sẻ của diễn giả và ý kiến đóng góp của người tham dự sẽ là các luận cứ quan trọng để đề xuất những kiến nghị, giải pháp nhằm giải quyết thách thức của hệ thống thương mại đa biên, từ đó phát triển kinh tế bền vững cho Việt Nam. Cuối cùng, thầy gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới tất cả các diễn giả, giảng viên, nghiên cứu viên, học viên, sinh viên đã dành thời gian tham dự và đóng góp những ý kiến có giá trị cho Ban tổ chức chương trình.

Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi FICR – COFFEE TALK sẽ được tổ chức thường xuyên của Viện Nghiên cứu sáng tạo. Chúng tôi mong rằng sẽ nhận được sự quan tâm và đón nhận của quý vị trong thời gian tới. 

Tin tức khác

COFFEE TALK 2: “PHÁT TRIỂN KINH TẾ SÁNG TẠO: XU HƯỚNG VÀ KHUYẾN NGHỊ ĐỐI VỚI VIỆT NAM”

Ngày 16/08/2024, Viện Nghiên cứu sáng tạo (FICR) đã tổ chức thành công FICR - COFFEE TALK 2 với chủ đề “Phát triển kinh...

TỌA ĐÀM KHOA HỌC “ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM”

Ngày 08/08/2024 vừa qua, Viện Nghiên cứu sáng tạo - Trường Đại học Ngoại Thương đã tổ chức thành công tọa đàm khoa học...

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà – Viện trưởng Viện Nghiên cứu sáng tạo làm diễn giả tại Hội thảo khoa học “Chủ động vận...

Ngày 06/08/2024, Trường ĐH Ngoại thương đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề “Chủ động vận dụng và ứng...

THƯ MỜI THAM DỰ TOẠ ĐÀM KHOA HỌC “ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC...

Nhằm triển khai hoạt động của giai đoạn 2024 – 2025, Viện Nghiên cứu sáng tạo tổ chức toạ đàm khoa học: “Ứng dụng...